Với chủ đề “Liên kết, phát triển, bền vững”, ITE HCMC 2023 được kỳ vọng sẽ đóng góp những giải pháp đột phá, giúp du lịch Việt Nam tăng tốc, phát triển bền vững. Đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Đây là những thông tin được Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh trong buổi họp báo vào chiều ngày 15/8.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023) sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 7-9/9/2023 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ diễn ra trong bối cảnh ngành Du lịch đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Nghị quyết số 127 của Chính phủ về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Đây là một trong những sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh đến với du khách trong nước, quốc tế; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành, du lịch có thể kết nối trở lại, tạo ra lượng cung - cầu tốt hơn.
ITE HCMC 2023 mở rộng quy mô diện tích và gian hàng tăng gấp đôi so với năm 2022. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội chợ cũng ghi nhận sự đăng ký tham gia của 400 đơn vị và thương hiệu. Trong đó, 30 đơn vị và thương hiệu đến từ các đơn vị, các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế: Campuchia, Chile, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Malaysia, Myanmar, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan, Thành phố St.Peteburg (Liên bang Nga), Thủ đô Seoul (Hàn Quốc). ITE HCMC 2023 đặc biệt triển khai chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mong muốn mở rộng thị trường, mang du khách đến Việt Nam, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mêkông. Hội chợ được sự quan tâm đăng ký tham gia của hơn 550 doanh nghiệp du lịch quốc tế và mời trên 150 người mua quốc tế từ hơn 31 quốc gia, vùng lãnh thổ: Mỹ, Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Philippines, Cambodia, Malaysia, Đức, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hungary, Bulgaria, Bỉ, Áo Croatia, Romania, Armenia, Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, các quốc gia vùng Vịnh (Kuwait, UAE, Qatar, Saudi Arabia) cùng các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam.
Trong khuôn khổ ITE HCMC 2023 cũng sẽ diễn ra chuỗi sự kiện kết nối, phát triển du lịch: Chương trình làm việc giữa người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm; Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” do Bộ VHTTDL và UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì; Diễn đàn Quan hệ công chúng và Truyền thông ASEAN “Marketing điểm đến và Truyền thông bền vững”, cùng các chuỗi hội thảo chuyên ngành du lịch và Lễ trao giải thưởng ITE HCMC Award 2023, giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương… ITE HCMC 2023 hứa hẹn mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm; được sự quan tâm và sự hỗ trợ của hơn 50 đối tác truyền thông trong nước, 20 đơn vị báo chí quốc tế và KOL đến từ 8 quốc gia: Mỹ, Úc, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Malaysia. Hội chợ dự kiến thu hút hàng chục ngàn khách tham quan, người mua quốc tế và các đơn vị triển lãm tham gia để giao lưu và khám phá những cơ hội phát triển đột phá trong giai đoạn mới.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa, những điều chỉnh mới về chính sách thị thực đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Việt Nam. Song, đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, tạo được sức hút mạnh mẽ hơn với các thị trường quốc tế thì còn cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa. ITE HCMC 2023 sẽ tập trung quảng bá, xúc tiến các hoạt động thương mại nhằm kết nối với các thị trường du lịch trọng điểm cũng như mở rộng thị trường mới. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp để xây dựng, làm mới sản phẩm theo hướng dài hơi hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày; chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến… “Với sự đầu tư quy mô, khoa học, Du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng bứt phá, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa kỳ vọng.
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so với tháng 6. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Tính chung 7 tháng của năm nay, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 6,6 triệu lượt, tương đương 83% kế hoạch năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho Du lịch Việt Nam sau khi triển khai một loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch thời gian qua, trong đó có Nghị quyết số 82 của Chính phủ về giải pháp thúc đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch bền vững và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. |
Phước Quang