Ẩm thực truyền cảm hứng phát triển du lịch trên thế giới

Những điểm đến du lịch kết hợp giữa ẩm thực địa phương và quốc tế sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực đích thực và đa dạng, giúp họ cảm thấy như ở nhà ngay cả khi đã đi xa.

 

Hãng CNN dẫn tin, trong chuyến đi đến Mỹ cách đây hơn một thế kỷ, ông bầu sân khấu người Anh Richard D'Oyly Carte đã rất ấn tượng với những khách sạn mới ở Mỹ đến mức đã quyết định trở về quê hương mở khách sạn sang trọng đầu tiên tại Anh vào năm 1889. Khách sạn có tên là Savoy.

Nhà ga Jungfraujoch ở Thụy Sĩ cung cấp cho du khách nhiều loại ẩm thực quốc tế đa dạng. Ảnh: Jungfrau.ch

Giống như mọi khách sạn cao cấp khác, nơi này đầy đủ dịch vụ ăn uống và giải khát chất lượng. Trải qua nhiều thập kỷ, nơi này đã thu hút những người nổi tiếng như Ernest Hemingway và Marilyn Monroe.

Ngày nay, trong các giải thưởng ẩm thực, sách hướng dẫn và chương trình truyền hình, trải nghiệm ẩm thực địa phương đã trở thành một phần thiết yếu của bất kỳ điểm đến du lịch nào. Tuy nhiên, việc tìm kiếm sự thoải mái như ở nhà khi ra nước ngoài vẫn là điều mà tất cả chúng ta luôn kiếm tìm và có lý do chính đáng.

"Savoy là khách sạn sang trọng đầu tiên mở cửa tại London, được thiết kế để thu hút những du khách người Mỹ sành điệu. Quầy bar American Bar mở cửa như một phần mở rộng của ý tưởng đó và tiếp tục thu hút khách du lịch quốc tế", Andrea Di Chiara, quản lý quầy bar American Bar của khách sạn nổi tiếng này nói.

American Bar hiện vẫn là quán bar cocktail tồn tại lâu nhất tại London và từng được vinh danh là quán bar tốt nhất thế giới vào năm 2017.

Không có gì ngạc nhiên khi các điểm đến du lịch ở cả phân khúc cao cấp và thứ cấp đều đang thu được nhiều lợi nhuận từ những người nhớ quê hương hoặc những người muốn tìm kiếm hương vị quen thuộc.

Sự trỗi dậy của du lịch ẩm thực

Hơn 34% khách du lịch được khảo sát vào năm 2022 cho biết họ luôn chọn các điểm đến có ẩm thực mà họ thích, theo báo cáo gần đây của Future Market Insights. Đây sẽ là thông tin tích cực cho lĩnh vực ăn uống.

Tuy nhiên, với nhiều du khách, họ cũng rất sợ đồ ăn mới - sợ thử những món ăn mới - hoặc tìm những món ăn quen thuộc giống như ở nhà mà không hề có ở điểm đến mới.

Tác giả bài viết Maggie Hiufu Wong đã kể lại rằng: "Trong một bữa tối gần đây ở Hồng Kông (Trung Quốc), một trong những người bạn đồng hành của tôi đã thừa nhận rằng tất cả những gì anh ấy muốn vào ngày đầu tiên ở Paris là một bát súp mì nóng hổi để xoa dịu "dạ dày châu Á" của mình.

Bên cạnh đó, đồng nghiệp người Anh của tôi đã mang theo túi trà Yorkshire khi anh ấy ra nước ngoài. Và mẹ tôi, sống ở Hồng Kông (Trung Quốc), đi du lịch với một nồi cơm điện mini và một túi gạo "phòng trường hợp khẩn cấp".

Khi tôi sống ở London, tôi nhớ hương vị bánh quế Hồng Kông (Trung Quốc) đến nỗi tôi đã mở một quầy hàng ở chợ.

Về cơ bản, tất cả chúng ta đều tìm kiếm cùng một thứ - hương vị quen thuộc ở một vùng đất xa lạ. Theo các chuyên gia trong ngành và các nhà khoa học, quyết định thử hay không thử các món ăn địa phương ở nơi xa lạ vốn đã được lập trình sẵn trong chúng ta.

Một nghiên cứu chung vào năm 2019 do các giáo sư tại Mỹ thực hiện đã phát hiện sự quen thuộc về văn hóa, các yếu tố thúc đẩy và đặc điểm tính cách ảnh hưởng đến quyết định về ẩm thực của khách du lịch nhiều hơn là chi phí và sự tiện lợi.

Angel Gonzalez, phó giáo sư tại Đại học bang California nhấn mạnh du khách dường như bị thúc đẩy nhiều hơn bởi sự thoải mái và an toàn. Những người thận trọng hơn hoặc không quen thuộc với ẩm thực địa phương ở nơi khác có xu hướng thiên về các món ăn quen thuộc.

Ngành du lịch giải tỏa tâm trạng nhớ nhà của khách

Ở độ cao 3.454 mét (11.332 feet) so với mực nước biển, Jungfraujoch của Thụy Sĩ là ga tàu cao nhất có thể tiếp cận được ở châu Âu. Điểm đến trên núi tuyết này là một ví dụ tuyệt vời để khai thác nhu cầu của những du khách nhớ nhà.

Vào những năm 1980, khi Đường sắt Jungfrau nhận thấy họ đang chào đón nhiều du khách châu Á hơn, ban quản lý đã bắt đầu phục vụ món súp mì tại nhà ga trên đỉnh núi. Năm 2023, họ đã mở King Noodle Bar, một nhà hàng chuyên về mì châu Á và luôn thu hút số lượng lớn du khách.

Tại nhà hàng Bollywood ở nhà ga Jungfraujoch, đã mở cửa vào năm 2000 để phục vụ du khách Ấn Độ trên núi, thực đơn có món rosti (một món ăn đặc trưng của Thụy Sĩ với khoai tây xào) và pho mát Thụy Sĩ, thịt gà thái lát kiểu Zurich với sốt nấm và các món tráng miệng sô cô la Thụy Sĩ cùng các món ăn truyền thống của Ấn Độ.

"Mục đích là kết hợp ẩm thực địa phương và quốc tế để mang đến cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực đích thực và đa dạng, giúp họ cảm thấy như ở nhà ngay cả khi đã đi xa", Kathrin Naegeli, Giám đốc truyền thông doanh nghiệp của Jungfrau cho biết.

Nhà nghiên cứu Gonzalez nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp hương vị quen thuộc với các món ăn địa phương.

"Điều này có thể giúp xoa dịu nỗi lo lắng của thực khách đồng thời khuyến khích họ thử một món ăn mới", ông nói.

Quay trở lại thời điểm quán American Bar mở cửa vào cuối những năm 1880, du khách quốc tế có lẽ có nhiều lý do hơn để tìm kiếm sự thoải mái ở nơi này.

Ngày nay, quán bar vẫn phục vụ nhiều hương vị quen thuộc nhưng vẫn đan xen với các món ăn địa phương.

Gerald Quadros, bếp trưởng điều hành của Savoy, cho biết thực đơn của American Bar "lấy cảm hứng từ các món ăn chính của Mỹ, được chúng tôi điều chỉnh bằng các nguyên liệu của Anh để tạo ra thực đơn vừa quen thuộc vừa gây ngạc nhiên cho khách hàng.

"Ví dụ hoàn hảo về điều này là món ăn nhẹ của chúng tôi, được làm từ thịt bò Denbighshire hữu cơ, làm nổi bật mối liên hệ văn hóa ẩm thực của Mỹ và Anh. Điểm hấp dẫn của du lịch là truyền cảm hứng cho sự sáng tạo khi các nền văn hóa hòa trộn và ảnh hưởng lẫn nhau", tác giả viết./.

Hồng Nhung

Báo điện tử Tổ Quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 11/10/2024