Du lịch an toàn – Niềm tin bắt đầu từ sự chuẩn bị

Một chuyến du lịch trọn vẹn không chỉ cần cảnh đẹp, dịch vụ tốt, mà trên hết là sự an toàn. Từ đội ngũ cứu hộ được huấn luyện bài bản, nhân viên phục vụ có kỹ năng sơ cứu, đến ý thức của du khách – tất cả tạo nên hành trình an toàn, văn minh và bền vững cho du lịch Việt.

An toàn – nền tảng cho kỳ nghỉ trọn vẹn

Giữa mùa cao điểm du lịch hè 2025, các khu nghỉ dưỡng, bãi biển từ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đến Hạ Long tấp nập du khách trong và ngoài nước. Đi cùng niềm hứng khởi là nỗi lo âm thầm: tai nạn khi tắm biển, trượt thác, hay sơ suất trong vận hành tàu du lịch.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, chỉ riêng quý 2 năm 2025, cả nước đón hơn 36 triệu lượt khách nội địa và 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đi cùng tăng trưởng là yêu cầu cấp bách về bảo đảm an toàn du lịch – yếu tố được xếp hàng đầu trong bộ tiêu chí du lịch bền vững quốc gia. Tại các bãi biển như Mỹ Khê (Đà Nẵng) hay Cửa Lò (Nghệ An), lực lượng cứu hộ được bố trí dày đặc, trang bị đầy đủ áo phao, xuồng máy và hệ thống cảnh báo sóng ngầm.

Theo báo cáo của Trung tâm cứu hộ Đà Nẵng cho biết, nhờ việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ, sơ cứu tim phổi, sử dụng thiết bị cứu nạn mà hàng chục vụ tai nạn trên biển đã được xử lý kịp thời. Không chỉ ở khu vực biển, nhiều khu du lịch sinh thái như Suối Tiên, Bà Nà Hills, Fansipan Legend cũng đã xây dựng quy trình ứng cứu khẩn cấp, lắp đặt hệ thống cảnh báo sạt lở, camera giám sát và đội ngũ nhân viên trực an ninh 24/7.

Những tiêu chí chuẩn mực đảm bảo quyền lợi cho du khách

Báo cáo của Vụ Lữ hành (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khẳng định “Ngành du lịch đang chuyển từ tư duy ‘ứng phó’ sang ‘chủ động phòng ngừa’. Mỗi hướng dẫn viên, lễ tân hay nhân viên phục vụ đều được đào tạo kỹ năng ứng phó sự cố, cứu hộ cơ bản, phòng cháy và sơ cứu du khách khi gặp nạn”. Thực tế cho thấy, việc đầu tư vào huấn luyện mang lại hiệu quả rõ rệt. Điển hình như tại khu du lịch Tam Cốc – Bích Động (Ninh Bình), đội ngũ chèo thuyền được hướng dẫn các kỹ năng sơ cứu khi khách đuối nước hoặc say nắng. Nhờ đó, trong mùa cao điểm vừa qua, không xảy ra bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào.

Còn tại vịnh Hạ Long, các tàu du lịch đã lắp đặt hệ thống phao tự động, camera giám sát và hệ thống cảnh báo khẩn cấp kết nối trực tiếp với Cảng vụ đường thủy nội địa. Nhiều chủ tàu đã coi an toàn tính mạng của du khách là yếu tố sống còn cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Những tiêu chí an toàn, quyền lợi của du khách được cụ thể hóa đến các doanh nghiệp bằng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong lĩnh vực du lịch được xây dựng và triển khai Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương).

Bộ tiêu chí cùng hệ thống thang điểm đánh giá rõ ràng, được thiết kế cho các chủ thể hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú và lữ hành. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân khác trong chuỗi giá trị du lịch có thể lựa chọn áp dụng một phần bộ tiêu chí, tùy theo đặc thù kinh doanh của mình.

Trong đó, nhóm tiêu chí về tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xem là hạt nhân của Bộ tiêu chí. Các doanh nghiệp sẽ được đánh giá dựa trên mức độ trách nhiệm với khách hàng, việc ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như khả năng tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của khách du lịch.

Du khách thông minh – lựa chọn điểm đến văn minh, an toàn

Không chỉ các đơn vị kinh doanh, chính người tiêu dùng du lịch cũng cần đóng vai trò chủ động trong việc bảo vệ bản thân. Cục Du lịch Quốc gia khuyến nghị du khách nên lựa chọn điểm đến có chứng nhận an toàn, như các khu du lịch đạt tiêu chuẩn “Du lịch Xanh – An toàn Việt Nam”, hoặc cơ sở lưu trú được xếp hạng 3 sao trở lên, có đội ngũ cứu hộ chuyên trách.

Theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các điểm đến đạt chứng nhận an toàn – thân thiện có tỷ lệ khách quay lại cao gấp 1,8 lần so với các điểm thông thường. Điều này chứng tỏ, an toàn đang trở thành tiêu chí cạnh tranh mới của ngành du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì công tác đảm bảo an toàn không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là ý thức của doanh nghiệp và du khách. Bởi khi an toàn được đặt lên hàng đầu thì ngành du lịch Việt Nam mới thực sự phát triển bền vững.

CTV Hoàng Thụ/VOV.VN